Thông Tin Giáo Dục
Tân Bộ trưởng GD&ĐT: “Phát huy mọi nguồn lực để đất nước có nền giáo dục xứng tầm”

“Chúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo, sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người”.


 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Đây là chia sẻ của tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trước hết, xin chúc mừng đồng chí được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ trưởng có thể cho biết cảm xúc của mình lúc này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cảm ơn phóng viên về lời chúc mừng. Cảm xúc của tôi lúc này thật khó diễn tả. Tôi vui mừng và vinh dự được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn giữ một chức vụ quan trọng trong Chính phủ, nhưng cũng không khỏi lo lắng vì thấy trách nhiệm quá lớn lao. Đã làm trong ngành nhiều năm, tôi thấu hiểu những khó khăn, gian khổ không hề nhỏ mà các vị Bộ trưởng tiền nhiệm đã phải trải qua. Nay được đặt vào cương vị ấy, tôi ý thức sâu sắc rằng có rất nhiều thử thách đang chờ ở phía trước. Mặc dù vậy, tôi rất tin tưởng vào thành công vì giáo dục-đào tạo là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Chúng ta có rất nhiều chuyên gia giỏi và đầy nhiệt huyết ở cả trong và ngoài nước. Nếu tranh thủ được trí tuệ và nhiệt tình của họ thì lo gì ngành giáo dục-đào tạo của chúng ta không có “hòn núi cao”. Với tư cách là một Bộ trưởng mới, tôi sẽ thành tâm lắng nghe và tạo điều kiện để các bậc cao minh, trí giả cũng như người dân bình thường đều có thể hiến kế hoặc đưa ra những suy nghĩ tâm huyết của mình.

Bộ trưởng có thể cho biết nhiệm vụ ưu tiên của mình trong thời gian tới?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, nhưng với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước của ngành, việc đầu tiên tôi phải bắt tay ngay vào là tiếp tục triển khai một cách quyết liệt, sáng tạo Chương trình hành động của Chính phủ về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương.

Chúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo, theo đó chương trình, sách giáo khoa luôn quá tải vì chạy theo những kiến thức cụ thể, sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người.

Để đạt được mục tiêu ấy, việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá phải được triển khai một cách khoa học, đồng bộ, lớp lang theo hướng hội nhập quốc tế, nhưng phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để giáo dục phổ thông đi vào kỷ cương, nề nếp; giáo dục đại học phải hướng tới chất lượng và sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt được nhu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bộ trưởng sẽ triển khai các nhiệm vụ này ra sao?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Quyết định sự thành bại của sự nghiệp này là ở nhân tố con người. Do vậy, để triển khai kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện, trước hết phải tính đến nhân tố giữ vai trò quyết định này.

Mặc dù còn có muôn vàn khó khăn, nhưng các thầy cô giáo ở tất cả các cấp học sẽ đóng vai trò tiên phong trong sự nghiệp này. Giáo viên cần phải có vị trí xứng đáng với vai trò đó. Học sinh phổ thông cũng như sinh viên các trường đại học, cao đẳng và chuyên nghiệp phải được coi là đối tượng trung tâm của sự nghiệp đổi mới. Chất lượng đầu ra của đối tượng này sẽ là thước đo mức độ thành công của sự nghiệp đổi mới.

Công việc bồi dưỡng, tập huấn, thậm chí đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải được coi trọng và triển khai một cách bài bản, khoa học. Việc tuyển chọn, đánh giá chất lượng đội ngũ và năng lực học sinh, sinh viên cũng phải dựa trên những thành tựu khoa học mới nhất của giáo dục hiện đại. Đây sẽ là những nội dung quan trọng của công cuộc đổi mới.

Đồng thời với công việc liên quan đến nhân tố con người, việc đổi mới chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và học liệu phù hợp sẽ được coi là khâu quan trọng. Và đổi mới quản lý, quản trị ở các cơ sở giáo dục theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình và giám sát của xã hội sẽ được triển khai đồng bộ, gắn với chất lượng và hiệu quả.

Một dân tộc hiếu học, trọng học, một đất nước mà mỗi gia đình sẵn sàng dành tất cả những gì mình có cho việc học hành của con cái thì không có lý do gì chúng ta không có một nền giáo dục xứng tầm. Đấy là tiềm năng, là nguồn lực thực tế và cũng là nền tảng văn hóa-xã hội bảo đảm cho thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục-đào tạo. Với sự chung tay, góp sức của toàn dân và sự ủng hộ của toàn xã hội thì khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua.

Nhưng tôi cũng hiểu rằng, để đi tới thành công, người được giao trọng trách đứng đầu ngành phải có cái nhìn toàn cục, đủ năng lực bắt nhịp với xu thế thời đại, đồng thời phải có quyết tâm rất cao, bản lĩnh vững vàng với tinh thần bứt phá quyết liệt. Tôi nguyện sẽ dành hết tâm sức của mình cho công việc để đáp lại sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Lê Sơn (baochinhphu.vn)

Tiểu sử tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Ngày 9/4, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua các Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Theo đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phùng Xuân Nhạ được đề cử giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Tiểu sử tóm tắt tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ:

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sinh ngày 03/6/1963 tại Phù Cừ, Hưng Yên. Vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1997. Tiến sĩ Kinh tế, thành thạo tiếng Anh.

Khen thưởng: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba; Danh hiệu Nhà giáo ưu tú; Danh hiệu Tiến sĩ Danh dự của các Trường Đại học Năng lượng Mátxcơva (LB Nga) và Trường Đại học Kinki (Nhật Bản).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế Chính trị năm 1985 tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; Tốt nghiệp Chương trình đào tạo sau đại học ngành Kinh tế Phát triển tại Đại học Tổng hợp Manchester, Vương quốc Anh năm 1994.

Bảo vệ luận án tiến sĩ ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ Kinh tế Quốc tế tại Viện Kinh tế thế giới, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia năm 1999 nay là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Nghiên cứu sau tiến sĩ (Chương trình Fulbright) tại Trường Đại học Tổng hợp Georgetown, Hoa Kỳ (2001-2002); Được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư năm 2005.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có gần 30 năm kinh nghiệm quản lý, giảng dạy trong nước và ngoài nước các môn học về: kinh nghiệm quản kinh tế quốc tế, đầu tư nước ngoài và công ty xuyên quốc gia.

Đến nay, đã hướng dẫn được 9 nghiên cứu sinh, trong đó có 6 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và 16 thạc sỹ; chủ trì thực hiện thành công 02 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 03 Đề tài cấp Bộ, 03 Đề tài trọng điểm và đặc biệt cấp ĐHQGHN; công bố được 34 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín ở trong và ngoài nước; xuất bản 12 cuốn sách, gồm 02 giáo trình, 05 sách chuyên khảo, 05 sách tham khảo trong đó có 03 cuốn là tác giả độc lập, 02 cuốn được xuất bản bằng tiếng Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hiện đang Chủ nhiệm Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2013-2018 “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc”.

Một số chức vụ lãnh đạo, quản lý đã qua của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

– Tháng 9/1995 đến 1/1997: Phó Trưởng phòng Hành chính – Đối ngoại (phụ trách đối ngoại), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc ĐHQGHN;

– Tháng 2/1997 đến 12/2007: Phó Giám đốc Trung tâm Châu Á Thái Bình Dương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển của khoa Kinh tế từ 9/2003 và đảm nhận chức vụ Phó chủ nhiệm khoa Khoa Kinh Tế từ 5/2005;

– Tháng 5/2007 đến 9/2010: Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; Trường Đại học Kinh tế tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (thành lập năm 1974), Khoa Kinh tế trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV- ĐHQGHN (năm 1995), Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (năm 1999).

– Tháng 9/2010 được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHQGHN;

– Tháng 02/2013 được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc ĐHQGHN;

– Tháng 11/2014 được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng ĐHQGHN (theo Luật Giáo dục Đại học được Quốc hội Khóa XII)

– Thành ủy viên Thành ủy Hà Nội khóa XI (2010-2015);

– Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI (tháng 01/2011), đồng chí Phùng Xuân Nhạ được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII (tháng 01/2016) đồng chí Phùng Xuân Nhạ được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII (ngày 09/4/2016), Quốc hội đã phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hồng Hạnh(Dantri.com.vn)





Từ điển tổng hợp
Anh-Pháp-Việt-Nôm-Hoa

v

v

v

v

v

v

v

 
Số lượt truy cập:
825363
 
Đang trực tuyến:
645
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG ANA

  Trụ sở: Số 11 Lê Duẩn - Thị trấn Buôn Trấp - Huyện Krông Ana - Tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: 0500.3637016 - 0500.3635691

















Bản đồ trực tuyến Google Maps